Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 01/12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp tại huyện Xín Mần

31/08/2022 08:48 33 lượt xem

Thực hiện nhiệm vụ được Tiểu ban Kinh tế, Hội đồng lý luận tỉnh phân công, ngày 29/8/2022, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban Kinh tế đã đi khảo sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 01/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 tại huyện Xín Mần. Cùng tham gia có đồng chí Phạm Thị Hồng Yên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Thành viên Tiểu ban Kinh tế. Trước khi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần, Đoàn đã đi khảo sát một số mô hình cải tạo vườn tạp gắn với chăn nuôi tại xã Nấm Dẩn, Tả Nhìu.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 01/12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp tại huyện Xín Mần
Đoàn khảo sát mô hình cải tạo vườn tạp tại xã Nấm Dẩm, huyện Xín Mần.

Ngay sau khi Nghị quyết số 05/NQ-TU được ban hành huyện Xín Mần đã thành lập Ban chỉ đạo các cấp từ huyện đến cơ sở; ban hành các quyết định, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện; giao cho mỗi tổ chức đoàn thể của huyện phụ trách 10 vườn mẫu; mỗi tập thể UBND xã phụ trách 01 vườn có thể bố trí trong khuân viên của xã hoặc thuê đất của dân để thực hiện cải tạp vườn tạp làm mẫu cho các hộ gia đình của xã học tập; phát động phòng trào thi đua, nêu cao tính gương mẫu của đảng viên thực hiện; xây dựng tiêu chí chấm điểm vườn mẫu; phân công cán bộ, công chức xã, thị trấn gắn với các hộ cải tạo vườn tạp; quan tâm, chỉ đạo tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết bằng nhiều hình thức; tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp trên địa bàn toàn huyện theo các tiêu chí; Hội Đồng nhân dân huyện tổ chức 01 cuộc giám sát thực hiện cải tạo vườn tạp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho các hộ gia đình thực cải tạo vườn tạp; tổ chức cho các hộ gia đình thăm quan, học tập kinh nghiệm những mô hình phát triển kinh tế vườn hộ đã có hiệu quả nhằm học tập cách làm, thay đổi cách nhìn, nhận thức, của người dân trong quá trình thực hiện cải tạo vườn hộ.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 1.820 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ (gồm 793 hộ nghèo và 448 hộ cận nghèo; 579 hộ trung bình). Trong đó, số hộ thực hiện chính sách theo Nghị quyết 58/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh là 524 hộ, gồm: 325 hộ nghèo, 199 hộ cận nghèo. Kết quả giải ngân vốn vay được 15.160 triệu đồng. Trong đó: Năm 2021, giải ngân 7.020 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân 8.140 triệu đồng. Số tiền vay về được các hộ sử dụng đúng mục đích, trong đó: mua giống các loại cây ăn quả, cây lâm nghiệp; các loại rau, củ ngắn ngày; mua cá giống; lợn, dê, gia cầm và mua vật liệu để sữa chữa chuồng trại, ao… Diện tích thực hiện cải tạo vườn tạp là 298.294 m2. Toàn huyện đã có 48 vườn tạp mẫu; có 03 sản phẩm được công nhận OCOP (củ cải, củ kiệu, gừng); thực hiện liên kết được 04 doanh nghiệp, HTX để bao tiêu sản phẩm; thành lập 145 nhóm sở thích để thực hiện liên kết cải tạo vườn tạp..

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc thực hiện quy hoạch vườn hộ vẫn mang tính hình thức, chưa thực hiện đúng theo quy hoạch; chưa tập trung đầu tư cho sản xuất (nhất là khâu chăm sóc cây, con) và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho sản xuất... việc liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp trong bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm còn ít; hầu hết các hộ gia đình đều chưa có hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh: Phó Trưởng Tiểu ban Kinh tế phát biểu Kết luận tại khảo sát với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần

Đoàn khảo sát đã đề nghị cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền đề án cải tạo vườn tạp và các chủ trương, chính sách của nhà nước; mở rộng đối tượng thực hiện cải tạo chỉnh trang lại vườn hộ, tạo được sức lan tỏa trong nhân dân. Tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo, định hướng của Ban chỉ đạo Cải tạo vườn tạp từ huyện đến cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ thực hiện các hạng mục đã quy hoạch trong sơ đồ cải tạo vườn tạp với mục tiêu cốt lõi là thay đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi và trồng trọt trên chính mảnh đất của chủ hộ, từ đó tăng dinh dưỡng, tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững theo phương châm “không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”. Chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục hướng dẫn, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ cải tạo vườn tạp, theo hình thức “cầm tay chỉ việc” là chính. Thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo về ngày công, cây con giống và kinh phí thực hiện cải tạo vườn tạp. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức ký kết với các trường học trên địa bàn bao tiêu sản phẩm cho nhân dân, mở rộng thị trường tiêu thụ, định hướng một số sản phẩm từ cải tạo vườn tạp xây dựng thành sản phẩm OCOP của xã.

Hoàng Hiền

Tin khác